วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Acronyms related to computer technology.

Acronyms related to computer technology with reference.

IT ( information technology ) เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ เทคโนโลยีในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานจัดการกับข้อมูล ข่าวสาร หรือที่เรียกว่าสารสนเทศ ศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นศาสตร์ที่ใหม่มาก และมีความสำคัญมากในสังคมปัจจุบัน และถือเป็นหนึ่งในสามศาสตร์หลัก (เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีนาโน เทคโนโลยีชีวภาพ) ที่ถูกกล่าวว่าจะมีผลต่อสังคมในอนาคตมากที่สุด โดยปัจจุบัน มีผู้กล่าวถึง เทคโนโลยีสารสนเทศกันอย่างกว้างขวาง โดยเราจะรู้จักกันทั่วไปในชื่อสั้นๆ ว่า ไอที  (IT)
ที่มา http://www.siit.tu.ac.th/thai/it.html
ICT (Information and Communication Technology)
I ย่อมาจากInformation”  หรือ ระบบสารสนเทศ
C ย่อมาจาก Communication หรือ การสื่อสาร
                   T ย่อมาจาก Technology”  หรือเทคโนโลยี  (โดยมีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก) ที่ทำหน้าที่ใน การจัดการข้อมูล ได้แก่ การนำข้อมูลเข้า การประมวลผลข้อมูล ให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ และเผยแพร่ต่อไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ ให้สามารถได้ใช้ผลผลิตนั้น อย่างถูกต้อง ตรงและทันกับความต้องการ เราสามารถใช้ติดต่อสื่อสารหาข้อมูล ความรู้ในการศึกษา กับสถาบันทั้งในและต่างประเทศได้ เพื่อหาความรู้และโลกทัศน์ใหม่ๆได้
ที่มา http://overthai.fix.gs/index.php?topic=113.0
CAI (COMPUTER-ASSISTED หรือ AIDED INSTRUCTION) คือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
 CAI หมายถึง สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอสื่อประสมอันได้แก่ ข้อความ ภาพนิ่ง กราฟิก แผนภูมิ กราฟ  ภาพเคลื่อนไหว และเสียง เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียน หรือองค์ความรู้ในลักษณะที่ ใกล้เคียงกับการสอนจริงในห้องเรียนมากที่สุดโดยมีเป้าหมายที่สำคัญก็คือ สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียน และกระตุ้นให้เกิดความต้องการที่ จะเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นตัวอย่างที่ดีของสื่อการศึกษาในลักษณะตัวต่อตัว ซึ่งผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์ หรือการโต้ตอบพร้อมทั้งการได้รับผลป้อนกลับ นอกจากนี้ยังเป็นสื่อ ที่สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างผู้เรียนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสามารถที่จะประเมิน และตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนได้ตลอดเวลา  
ที่มา www.baanmaha.com  
CALL (Computer-assisted language learning) หมายถึง โปรแกรมช่วยเรียนภาษาโดยเฉพาะ ใช้ได้ทั้งกับการเรียนในห้องเรียน โดยมีผู้สอนเป็นผู้ควบคุมดูแลกระบวนการเรียนและการให้ผู้เรียนเรียนจากโปรแกรมด้วยตนเองที่ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-access learning center) หรือที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และสำหรับสถานศึกษาทีมีความพร้อมก็อาจมอบแผ่นโปรแกรมให้ผู้เรียนนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานศึกษาโดยผ่านโมเด็มและสายโทรศัพท์
ที่มา http://www.ict4lt.org/en/warschauer.htm
WBI  (WBI (Web-based Instruction)  ความถึง การเรียนการสอนผ่านเว็บเป็นการใช้เว็บในการเรียนการสอนโดยอาจใช้เว็บเพื่อนำเสนอบทเรียนในลักษณะสื่อหลายมิติของวิชาทั้งหมดตามหลักสูตร หรือใช้เพียงการเสนอข้อมูลบางอย่างเพื่อประกอบการสอนก็ได้  รวมทั้งใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะต่างๆ ของการสื่อสารที่มีอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต เช่น การเขียนโต้ตอบกันทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์และการพูดคุยสดด้วยข้อความและเสียงมาใช้ประกอบด้วยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
ที่มา http://student.nu.ac.th/supaporn/wbi.htm
CBI  (Computer Based Instruction) หมายถึง การประยุกต์นำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการเรียนการสอน โดยมีการพัฒนาบทเรียน (Courseware) ขึ้นเพื่อเสนอเนื้อหาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในรูปแบบสื่อประสมคือ ข้อความภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว และเสียง การเสนอเนื้อหาดังกล่าวเป็นการเสนอโดยตรงไปยังผู้เรียนผ่านทางจอภาพหรือแป้นพิมพ์ บทเรียนจะถูกจัดเก็บไว้ในแผ่นดิสก์หรือหน่วยความจำของเครื่องพร้อมที่จะเรียกใช้ได้ตลอดเวลา ผู้เรียนจะต้องโต้ตอบหรือตอบคำถามเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยการพิมพ์ การตอบคำถามจะถูกประเมินโดยคอมพิวเตอร์และจะเสนอแนะขั้นตอนหรือระดับในการเรียนขั้นต่อ ๆ ไป กระบวนการเหล่านี้เป็นปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์
ที่มา http://www.edu.nu.ac.th/supanees/lesson/366515/unit5_p04.html
CMC  (Computer-mediated communication)  คือ การติดต่อสื่อสารโดยปรากฏตัวผ่านรูปแบบสื่อคอมพิวเตอร์ เช่น E-mail, Chat room เป็นต้น  และยังได้รับการปรับใช้ในรูปแบบอื่นๆ ของการใช้ตัวอักษรเป็นหลัก เช่น Text Messaging หรือการส่ง SMS (short message service)บนมือถือ ในการวิจัยเรื่อง CMC จะเน้นไปที่เรื่องใหญ่ๆ คือ ผลตอบกลับทางสังคมที่ได้รับการสนับสนุนของเทคโนโลยีการสื่อสารที่แตกต่างกัน และเมื่อไม่นานมานี้มีการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหลัก Social Networking ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Social Software
ที่มา http://www.thekanostudio.com/assignment_01cmc.html
TELL (Teaching English Language Learners) คือ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ให้แก่ผู้เรียนภาษาอังกฤษ โดยการศึกษามีความเชี่ยวชาญและความรู้สองภาษา แล้ว ตรวจสอบกลยุทธ์การสอนที่ดีที่สุดสนับสนุนการพัฒนาความรู้ของนักเรียนที่กำลังเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง คุณจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างเกี่ยวกับภาษาของนักเรียนและประสบการณ์ของพื้นหลังและวิธีการสร้างสภาพแวดล้อมของห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้การรู้หนังสือที่มีความหมาย
ที่มา http://www.learner.org/workshops/teachreading35/session6/index.html
MUD  (Multiple User Dialogue) คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้สามารถเข้าสู่และสำรวจ ผู้ใช้แต่ละคนจะใช้เวลาการควบคุมของบุคคลคอมพิวเตอร์  ประจำ  ชาติ  ตัวละคร คุณสามารถเดินไปรอบ ๆ  แชทกับตัวละครอื่น ๆ  สำรวจพื้นที่มอนสเตอร์ที่รบกวนอันตรายแก้ปริศนาและแม้แต่สร้างห้องของตัวเองมาก  คำอธิบายและรายการ คุณยังสามารถได้รับการสูญหายหรือเกิดความสับสนถ้าคุณกระโดดสิทธิ์ในเพื่อให้แน่ใจว่าจะอ่านเอกสารฉบับนี้ก่อนที่จะเริ่ม
ที่มา http://www.sdmud.com/about/muds/
MOO  (MUD Object Oriented) ซึ่งเป็นระบบของการสื่อสารที่เป็น แบบซิงโครนัสที่ผู้ใช้(users) สามารถปฎิสัมพันธ์กันได้ด้วยการพิมพ์ข้อความ(text)โดยผู้สื่อสารกันนั้นสามารถ เลือกห้องหรือสถานที่สนทนากันได้ ซึ่งผู้สนทนาจะต้องอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่า room เดียวกัน
ที่มา http://senarak.tripod.com/mudmoo.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Common English Errors

Pronoun

Future Tense